Ts Đỗ Duy Phi và tâm huyết phát triển dược liệu Việt cho người Việt

Theo Chủ tịch Hiệp hội - TS. Đỗ Duy Phi, thách thức lớn nhất trong năm tới chính là giải bài toán "nghịch lý": chuyển hóa nguồn tài nguyên dược liệu dồi dào thành sản phẩm có giá trị cao và ổn định về chất lượng.

Để chuẩn bị cho ấn phẩm đặc biệt cuối năm 2025, Tạp chí Mỹ phẩm đã có buổi trò chuyện chuyên sâu với TS. Đỗ Duy Phi - Chủ tịch Hiệp hội Tinh dầu- Hương liệu- Mỹ phẩm Việt Nam về những dấu ấn trong năm qua và định hướng chiến lược cho năm tới.

Quảng cáo
TS. Đỗ Duy Phi - Chủ tịch Hiệp hội Tinh dầu- Hương liệu- Mỹ phẩm Việt Nam
TS. Đỗ Duy Phi - Chủ tịch Hiệp hội Tinh dầu- Hương liệu- Mỹ phẩm Việt Nam

Củng cố vị thế và vai trò cầu nối

Năm 2025, VOCA (Hiệp hội Tinh dầu- Hương liệu- Mỹ phẩm Việt Nam) đã củng cố vững chắc vai trò kết nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Đây cũng là giai đoạn VOCA tiếp tục duy trì và phát huy các hoạt động cốt lõi với tôn chỉ "đảm bảo quyền lợi và hỗ trợ tối đa cho hội viên". Trong bối cảnh nền kinh tế nhiều biến động, việc tăng cường liên kết nội bộ và đối ngoại được đặc biệt chú trọng. Hiệp hội đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ quan trọng, điển hình là sự hợp tác với Hội Đông y Việt Nam và Tập đoàn Đông Y Dược Việt Nam.

Song song với việc mở rộng mạng lưới, VOCA đã thể hiện rõ vai trò không thể thiếu là "cầu nối chính sách". Thay mặt các doanh nghiệp thành viên, Hiệp hội tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản pháp luật, nghị định và thông tư của Bộ Y tế, Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan. TS. Đỗ Duy Phi cho biết, mục tiêu của những đóng góp này là tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngành mỹ phẩm.

Trên trường quốc tế, VOCA tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại toàn cầu, thể hiện qua sự hiện diện tại các hội chợ chuyên ngành lớn ở Bangkok (Thái Lan) và Thượng Hải (Trung Quốc). Đặc biệt, với tư cách là thành viên tích cực của Hiệp hội Mỹ phẩm Đông Nam Á (ASEAN Cosmetics Association), VOCA không chỉ tuân thủ mà còn trực tiếp đóng góp vào việc xây dựng các định chế quản lý mỹ phẩm trong khu vực.

TS. Phi chia sẻ: "Tại các hội nghị thường niên của Hiệp hội Mỹ phẩm Đông Nam Á, luôn có sự tham gia của lãnh đạo cấp Bộ Y tế các nước, cho thấy sự gắn kết chặt chẽ giữa vấn đề kỹ thuật và quản lý vĩ mô. Tại Việt Nam, chúng tôi cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ, hiệu quả với Cục Quản lý Dược, đặc biệt là Phòng Quản lý Mỹ phẩm."

Bài toán "nghịch lý" của dược liệu Việt

Dù các hoạt động thường niên đã đi vào nề nếp, ông Phi khẳng định kế hoạch năm 2026 sẽ tập trung giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược hơn. Trọng tâm lớn nhất là khai thác tiềm năng dược liệu Việt Nam – một "kho báu" mà theo ông là "rất lớn nhưng chưa được phát huy xứng tầm".

Chủ tịch VOCA chỉ rõ một nghịch lý đang tồn tại: Dù Việt Nam có năng lực và điều kiện thổ nhưỡng tuyệt vời, nhưng các loại tinh dầu chất lượng cao, nồng độ chuẩn vẫn đang phải nhập khẩu. Điều này buộc các công ty mỹ phẩm, dược liệu trong nước phải phụ thuộc vào nguồn hương liệu nước ngoài.

"Đây là một điều hết sức bất hợp lý. Chúng ta có năng lực, có điều kiện mà lại không làm chủ được nguồn cung," TS. Phi trăn trở.

Để từng bước thay đổi thực trạng này, ngay trong Quý I/2026, Hiệp hội dự kiến tổ chức hội thảo chuyên sâu về "Cây Quế và Tinh dầu Quế", đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các Viện, Trường để nghiên cứu phát triển dược liệu bản địa.

Tháo gỡ "nút thắt" về sự ổn định

Nhằm tìm kiếm giải pháp đột phá, VOCA đang tích cực mở rộng hợp tác quốc tế. Theo TS. Phi, nhiều tập đoàn đa quốc gia đang dành sự quan tâm đặc biệt tới dược liệu Việt Nam và sẵn sàng đầu tư cả về tài chính lẫn kỹ thuật. Tuy nhiên, để hiện thực hóa cơ hội này, chúng ta phải chứng minh được năng lực cung ứng.

Đây chính là thách thức lớn nhất cần giải quyết trong năm 2026: Sự ổn định của vùng nguyên liệu.

Ông Phi thẳng thắn thừa nhận: "Chúng ta cái gì cũng có, nhưng điểm yếu cốt tử là thiếu tính ổn định. Sản lượng lúc nhiều lúc ít, chất lượng lô sau không giống lô trước. Sự bấp bênh về cả lượng và chất là rào cản lớn nhất cho việc xuất khẩu hay thậm chí là cung ứng cho các chuỗi sản xuất lớn trong nước."

Về hướng đi chiến lược, thay vì xuất khẩu thô, Hiệp hội khuyến khích nghiên cứu để nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho tinh dầu. Mục tiêu trước mắt là sản xuất được tinh dầu chất lượng cao phục vụ nội địa, và xa hơn là để người dân Việt Nam được thụ hưởng chính những tài nguyên quý giá của đất nước. Ông Phi bày tỏ sự tiếc nuối khi tiềm năng lớn tại các vùng như Hòa Bình, Phú Thọ vẫn chưa được khai thác triệt để.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng niềm tin. Đối với hương liệu, tinh dầu và thực phẩm chức năng, quy trình sản xuất phải tuyệt đối đảm bảo chất lượng, đồng thời tối ưu hóa chi phí để mang lại mức giá cạnh tranh cho người tiêu dùng.

TS. Đỗ Duy Phi gửi lời chúc đến toàn thể hiệp hội

Hướng đến năm 2026, TS. Đỗ Duy Phi gửi lời kêu gọi tới toàn thể hội viên: "Chúng ta cần đoàn kết, đồng lòng để xây dựng Hiệp hội ngày càng lớn mạnh. Trách nhiệm của Ban lãnh đạo là hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, từ đó mang lại những sản phẩm chất lượng nhất cho cộng đồng."

Theo
Cơ quan chủ quản: Hiệp hội tinh dầu hương liệu mỹ phẩm Việt Nam
Giấy phép số: 74/ GP- TTĐT cấp ngày 31/12/2014; Giấy phép số 326/GP-TTĐT (Bộ Thông tin & Truyền thông) ngày 27/12/2024
Tổng Biên tập: Ngô Đại Quang
Tòa soạn: 783 đường Hồng Hà, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: (84-4) 629889696- Fax: (84-4) 629889696
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản