Trong ánh mắt ấy tôi chợt nhận rõ hơn tâm nguyện ngổn ngang của người nghệ sỹ trang điểm này dành cho nghề. Nhưng thật lòng tôi chưa nghĩ gì tới tổ chức lại cuộc thi. Đại dịch còn đó, nó như trận cuồng phong khiến Sài Gòn khi ấy chẳng nhìn thấy ngày mai. Tôi muốn nghe nhiều hơn về con đường Hồ Khanh đã chọn, để cảm được đôi tay “phù thuỷ” kia.
Ánh mắt xa xăm. Khanh chậm rãi: “ Cái thời đó, nhận định của gia đình, xã hội về nghề trang điểm còn nhiều định kiến, khắt khe lắm. Ai cũng cho rằng công việc làm đẹp chỉ dành cho nữ thôi, nhưng biết làm sao trong tâm trí của Khanh đã yêu thích phấn son rồi. Chị biết không, Khanh vẫn thường lấy đồ của mẹ ra tự vẽ mặt cho mình đấy. Rồi cơ duyên đến khi Khanh chơi với các bạn trong trường điện ảnh, được tiếp cận với giới văn nghệ sỹ. Lúc đó Khanh rất bỡ ngỡ, không nghĩ mình lại được gần gũi với những người nổi tiếng. Khanh nhớ hồi đó đi phụ cho các người mẫu trẻ chụp lịch, vô tình gặp được chị Cindy ( lúc đó là anh Thái Tài), anh Lê Dũng, có thể nói là hai “vua” trong lĩnh vực trang điểm cho người mẫu lịch. Khi về trong lòng cứ băn khoăn suy nghĩ sao họ cũng là nam mà làm được còn mình lại không. Thời điểm đó ba Khanh đã mất nên mạnh dạn về xin mẹ. Mẹ nào chẳng thương con nên mẹ chiều lòng cho Khanh theo đuổi ước mơ. Và Khanh suy nghĩ phải chọn cho mình hướng đi riêng nếu theo nghề, phim thì cần sự tự nhiên nhưng lúc đó lại rộ lên phim ca nhạc. Vậy nên Khanh quyết định chọn make up cho ca sỹ vì lúc đấy ca sỹ thường tự make up cho mình. Hướng này thể hiện được nhiều phong cách và có thể ứng dụng vào việc trang điểm cho cô dâu. Khanh không chỉ kết hợp từ phong cách cô dâu, sân khấu, từ kinh nghiệm, sự học hỏi mà còn sáng tạo trên sự tiết chế để cho ra nhiều phong cách trang điểm cho ca sỹ lung linh hơn”.
Một sự chọn lựa khôn ngoan, tôi thầm nghĩ và rất nể phục ý chí của con người này. Nhưng tôi đoan chắc cuộc đời không dễ mỉm cười với một người làm nghề tô son điểm phấn, nhất là vào những năm tháng xã hội còn nhiều nguyên tắc, cách nhìn thiếu cởi mở, thiếu cảm thông.
Vài giây chùng xuống, chuyên gia trang điểm Hồ Khanh tiếp lời: “Thực sự là rất chông gai, bởi hầu hết các anh chị đều tự trang điểm được, nếu làm không vừa ý có người đứng lên đi rửa mặt liền, Khanh đã không ít lần rớt nước mắt vì bị tổn thương. Nhưng không vì lòng tự ái, không nản lòng và dễ dàng bỏ cuộc bởi Khanh hiều các anh chị khi xuất hiện trước công chúng thì phải tự tin về diện mạo của mình. Đây cũng chính là những bài học đắt giá cho sự học hỏi, rút kinh nghiệm trong suốt cuộc đời làm nghề của mình. Đó chính là mục đích để Khanh phấn đấu, không ngừng nỗ lực thay đổi bản thân, thay đổi cách nhìn để tồn tại với nghề để tạo những bước đi vững chắc trong việc xây dựng một Hồ Khanh như hôm nay.
Cho đến bây giờ đã ngoài 50 tuổi nhưng Khanh vẫn sống bằng đôi tay của mình và sẽ sống chết với nghề. Đã đến lúc những người làm nghề trang điểm cần được xã hội nhìn nhận bằng một cách nhìn trân trọng hơn”.
Tôi hiểu được sự đau đáu trong tâm của Hồ Khanh dành cho ngành trang điểm, cho các thế hệ đàn em. Xin chúc cho tâm niệm viết cuốn sách lưu lại những kinh nghiệm, công việc của bản thân trong suốt 20 năm làm nghề dành cho thế hệ sau này của Hồ Khanh sớm thành hiện thực.
Khi tôi viết đến những dòng cuối thì ngoài kia tiếng kèn trống, reo hò vang dội trên khắp đường phố Sài Gòn trong niềm tự hào bất tận của cả dân tộc, của những trái tim đam mê không bao giờ kết thúc với trái bóng tròn. Việt Nam chiến thắng. Cuộc sống diệu kỳ đã thực sự quay trở lại.
Hồ Khanh là một trong những chuyên gia trang điểm của thế hệ đầu tiên của showbiz Việt, từng cộng tác với cả 3 thế hệ ngôi sao: từ thời các nghệ sĩ Mưa bụi như Đình Văn, Tài Linh cho đến thời kỳ đỉnh cao của Bảo Yến, Nhã Phương, sau đó là chuyên gia trang điểm của những cái tên hàng đầu Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Đan Trường, Cẩm Ly, Lệ Quyên và đặc biệt là Ý Lan mỗi lần danh ca hải ngoại xuất hiện tại Việt Nam.
Hồ Khanh đã ngồi ghế nóng Ban giám khảo Cây Cọ Vàng năm 2014, 2015, 2016. Hãy cùng chờ đón sự trở lại của chuyên gia Hồ Khanh với một vai trò mới trong Cây Cọ Vàng 2022.